hóa cốm trên thành van là hai nguyên nhân chính. Van bị hở là nỗi
sợ của người đi xe bởi nó gây ra nhiều vấn đề như xe hao dầu,
máy yếu, động cơ mòn nhanh khiến công sửa chữa và chi phí tăng
lên.
Một khả năng khác cũng cần kiểm tra là hệ thống xả. Nếu không
có khí xả thì khí nạp cũng không thể vào được. Có nhiều cách
kiểm tra dòng không khí nhưng cách phổ biến nhất là thử nghiệm
sức nén. Có thể thợ sửa chữa sẽ đo độ chân không của bộ góp khí
nạp hoặc áp suất khí xả nhưng phương pháp đơn giản nhất là đặt
tay lên ống pô khi một người khác quay máy. Nếu có dòng khí tác
động vào tay, nghĩa là hệ thống chưa hỏng nặng hoặc vẫn bình
thường.
Vấn đề nhiên liệu
Những vấn đề do nhiên liệu gây ra thường rất phức tạp, đặc biệt
khi động cơ không hoạt động trong một thời gian dài. Khi xăng
bay hơi, nó để lại những chất nhựa có phân tử nặng làm tắc chế
hòa khí hay đầu kim phun. Vì vậy, bạn nên đổ xăng mới trước khi
khởi động một chiếc xe lâu ngày không sử dụng. Có thể dùng
dòng khí áp suất cao cuốn những chất bẩn trên, nhưng thỉnh
thoảng, bạn nên tháo các đường dẫn nhiên liệu ra để rửa. Trong
trường hợp đầu kim phun bị bẩn, chúng có thể được làm sạch một
phần khi động cơ hoạt động nhưng quá trình này mất vài phút. Để
yên tâm hơn, có thể sử dùng chất phụ gia làm sạch chế hòa khí
hoặc kim phun. Loại phụ gia này được pha vào xăng với liều
lượng theo chỉ định và không nên lạm dụng nó trong một thời gian
dài.
Bu-gi đóng vai trò đánh lửa, đốt cháy hoà khí. (Howstuffworks)
Hệ thống đánh lửa
Nguyên nhân cuối cùng là hệ thống đánh lửa. Nếu nhiên liệu và
không khí không phải là nguyên nhân khiến xe hoạt động bất
thường thì lý do còn lại là bu-gi. Động cơ không hoạt động hoặc
xe chạy yếu nằm trong số những hậu quả do bu-gi có vấn đề.
Thông thường, bu-gi hoạt động tốt có điện thế ở khoảng 40.000100.000 volt. Trên thực tế, rất dễ kiểm tra hệ thống này. Chỉ cần
tháo bu-gi, để nó gần một miếng kim loại vào quay động cơ, nếu
có tia lửa điện, nó vẫn hoạt động còn nếu không, bạn nên thay một
chiếc khác. Những dấu hiệu về màu sắc, độ ướt hay bám muội
trên bu-gi cũng cho bạn biết về tình trạng của động cơ. Ví dụ, nếu
bu-gi ướt và đen của dầu cháy chứng tỏ động cơ bị rỉ dầu từ van
hoặc từ séc-măng.
Có những hỏng hóc rất đơn giản nếu bạn nắm vững những vấn đề
cơ bản. Kiến thức nền tảng không giúp khắc phục được sự cố
nhưng cho bạn những phán đoán ban đầu để nhận ra tầm quan
trọng của những hỏng hóc trên chiếc xe.
Home
»
»Unlabelled
»
3 yếu tố cần kiểm tra khi động cơ ô tô không nổ
Đăng ký:
Đăng Nhận xét
(
Atom
)
0 nhận xét :
Đăng nhận xét