dầu hoặc lọt khí trong hệ thống, má phanh quá mòn.
Trong trường hợp cần đẩy piston chính bị cong hoặc má phanh
mòn, giải pháp cần làm ngay là thay chiếc mới. Nếu thiếu dầu,
bạn nên tới các garage hoặc đại lý chính hãng để bổ sung theo
đúng loại mà nhà sản xuất khuyến cáo như DOT3, DOT4 hay
DOT5. Còn nếu hệ thống thủy lực bị lọt khí, các đại lý sẽ tiến
hành xả khí, mà thợ hay gọi là "xả e", bắt nguồn từ từ tiếng Anh
"air-không khí".
Một hiện tượng hiếm gặp nhưng hết sức nguy hiểm là xe bị lệch
sang một bên khi phanh. Nguyên nhân của hiện tượng này là do
lực phanh tác động lên các bánh không đồng đều, do một trong số
chúng dính dầu, khe hở má phanh-tang trống không đều, đường
dẫn dầu bị tắc cục bộ. Khi gặp phải tình huống này, bạn nên tới
ngay các garage để sửa chữa bởi nó khiến xe rất dễ lật, mất lái khi
ở tốc độ cao, mà đặc biệt với các loại kích thước lớn như xe thể
thao đa dụng.
Ngoài các hiện tượng trên, một vấn đề mà người đi xe thường gặp
phải là tiếng kêu khi phanh. Dấu hiệu này cho thấy má phanh đã
quá mòn, trơ đinh tán và chúng ma sát với tang trống gây tiếng két
két rất khó chịu. Phản ứng duy nhất là bạn thay má phanh mới,
giúp phanh ăn hơn và xe đi cũng dễ chịu hơn.
Bệnh phanh đĩa
Phanh đĩa có ưu điểm là có độ cân bằng tốt khi dừng. Xét theo
khía cạnh sử dụng cho xe cá nhân, phanh đĩa có ít nhược điểm và
cũng ít bệnh hơn phanh tang trống. Tuy nhiên, do các dòng sedan
(xe 5 chỗ) hay SUV thường đi với tốc độ cao nên việc theo dõi,
bảo dưỡng, kịp thời phát hiện hỏng hóc là hết sức cần thiết. Đầu
tiên, nếu bàn đạp rung khi phanh, bạn phải nghĩ ngay tới trường
hợp đĩa phanh vị vênh, bề dày không đều và giải pháp là thay thế
đĩa phanh mới.
Bệnh thường thấy hơn của kiểu phanh này là tiếng kêu khi bạn
nhấn chân phanh. Và nguyên nhân chủ yếu là má phanh quá mòn.
Đĩa tiếp xúc với má mòn tạo ra tiếng kêu loẹt xoẹt, xuất phát từ sự
va chạm giữa kim loại trên má (hết lớp vật liệu ma sát) với đĩa
phanh. Đối với xe máy, kỹ thuật viên thường xử lý bằng cách mài
mịn đĩa để loại các vết xước. Tuy nhiên với ôtô, lực phanh thường
lớn hơn nên cách giải quyết duy nhất là thay má và đĩa phanh mới.
Hiện tượng thường gặp thứ hai là phanh không nhả sau khi bỏ bàn
đạp phanh. Đây là dấu hiệu cho thấy bộ trợ lực phanh hỏng, bàn
đạp cong nên không trở về vị trí ban đầu. Ngoài ra, một lý do nữa
là cần đẩy bơm chính được điều chỉnh không đúng và cách khắc
phục là tới các garage để kiểm tra, hiệu chỉnh.
Home
»
»Unlabelled
»
Bắt bệnh của phanh ô tô
Đăng ký:
Đăng Nhận xét
(
Atom
)
0 nhận xét :
Đăng nhận xét